Để giúp học
sinh có tài liệu học và ôn tập một cách có hệ thống nhằm nắm chắc những kiến
thức cơ bản môn Ngữ văn ở THCS, chúng tôi biên soạn và cho xuất bản cuốn Sổ tay
kiến thức Ngữ văn trung học cơ sở.
1. Cuốn sách
là sự tổng hợp, sắp xếp, tŕnh bày từng phân môn theo ý tưởng về tính hệ thống,
tính liên thông, xuyên lớp, xuyên cấp, từ thấp lên cao, từ lớp 6 đến lớp 9. Nhờ
đó, học sinh không những nắm được chương tŕnh Ngữ văn ở từng lớp mà còn hình
dung được chương trình Ngữ văn toàn cấp học.
2. Theo ý
tưởng trên đây, sách được cấu trúc thành ba phần: Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn.
VĂN: Được sắp xếp theo từng thời kì văn học và thể loại văn học. Đơn vị kiến
thức là tác phẩm văn học (hoặc cụm tác phẩm) được chốt lại bằng hai điểm: nội
dung ư nghĩa và đặc sắc nghệ thuật. TIẾNG VIỆT: Gồm Từ ngữ, Ngữ pháp và Phong
cách ngôn ngữ và Biện pháp tu từ. Riêng hoạt động giao tiếp xét thấy chưa cần
thiết lắm cho cấp THCS nên không đưa vào sách Sổ tay kiến thức này. TẬP LÀM
VĂN: Tập trung vào 5 loại văn bản ở THCS: tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận và
thuyết minh.
3. Là sổ tay,
sách được viết gọn rõ, cô đọng, chuẩn mực. Để giúp học sinh ôn tập, hệ thống
kiến thức, sách cung cấp thêm một số bảng tổng kết, bảng so sánh, sơ đồ, bản đồ
tư duy, ... nhằm phát triển các kĩ năng Ngữ văn như tổng hợp, phân tích, khái
quát, v.v..
4. Với mục
đích ôn tập để làm tốt bài thi cuối cấp học THCS và thi vào lớp 10 THPT, sách
được viết kĩ hơn đối với các kiến thức và kĩ năng ở hai lớp 8 và 9 đặc biệt ở
lớp 9.
Sổ
tay Ngữ văn THCS là một cuốn sách bổ ích, thiết thực, dễ sử dụng, dễ nhớ.
Học sinh các lớp 6, 7, 8, 9 đều có thể và cần dùng sách này để ôn tập cuối lớp
cũng như cuối cấp học để thi chuyển cấp. Đối với học viên các trung tâm giáo dục
thường xuyên, sách này lại càng cần thiết và tiện dụng trong học tập và ôn thi.